Monday, February 26, 2007

ซาตาน



นั่นสินะ…ใครคือซาตาน เขามีตัวตนจริงๆหรือไม่ อะไรคือจุดประสงค์ของเขา มีใครที่ชั่วร้ายกว่าซาตานหรือเปล่า ซาตานมีความเป็นมาอย่างไร การศึกษาซาตานในไบเบิลจะเจาะลึกไปที่บุคคลที่รับผิดชอบในการทำความชั่วของมนุษยชาติ ข้อแรก ซาตานเคยเป็นทูตสวรรค์ครั้งหนึ่ง ความจริงแล้ว เขาเป็นทูตสวรรค์ที่เป็นใหญ่เหนือทูตสวรรค์ทั้งมวล ชื่อของเขาคือลูซิเฟอร์ son of the morning star เขาเป็นที่โปรดปรานของพระเป็นเจ้า
ลูซิเฟอร์เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดนึง เขาถูกสร้างโดยพระเป็นเจ้า…..ใน Colossians 1:16 กล่าวว่า "For by Him all things were created, both in the heavens and on earth, visible and invisible, whether thrones or dominions or rulers or authorities-all things have been created by Him and for Him."
(ทุกสิ่งทุกอย่างถูกสร้างเพื่อเขา, ทั้งในสวรรค์และบนโลก, สิ่งที่มองเห็นและมองไม่เห็น, ไม่ว่าจะเป็นบัลลังก์หรืออาณาจักรหรือการปกครองหรืออำนาจ-ทุกอย่างถูกสร้างโดยเขาและเพื่อเขา)
เราทราบจากพระคัมภีร์ว่าลูซิเฟอร์มีอาณาจักรและอำนาจ ซึ่งอำนาจนี้พระเจ้าทรงมอบให้ลูซิเฟอร์
ลูซิเฟอร์ต้องการละทิ้งหน้าที่ของเขาเพื่อสร้างสิ่งมีชีวิตและกลายเป็นพระเจ้าน่ะสิครับ ลูซิเฟอร์ต้องการรู้ถึงความแตกต่างระหว่างความชั่วกับความดี เขาจึงก่อกบฎต่อพระเจ้า และกลายเป็นความชั่วร้าย..เขากลายเป็นซาตาน…..สิ่งเดียวกันเกิดขึ้นกับมนุษย์ครับ นั่นคือ อาดัมและอีฟซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกสร้างขึ้น แต่พวกเขากลับไม่ได้รับพระกรุณาของพระเจ้า.

ในปฐมกาล 3:5 งู(ซาตาน) บอก(ล่อลวง)อีฟว่า
"For God doth know that in the day ye eat thereof, then your eyes shall be opened, and ye shall be as gods, knowing good and evil." (เพราะพระองค์ทรงรู้ว่าในวันที่เจ้ากินสิ่งนั้น ตาของเจ้าจะได้เปิดออก และเจ้าจะได้เป็นเหมือนพระองค์ รู้จักดีชั่ว)
อาดัมกับอีฟได้ทำบาปเช่นเดียวกับซาตาน พวกเขาต้องการเป็นพระเจ้า เห็นได้ชัดว่า การรู้เรื่องความดีและความชั่วนั้น เป็นตัวแบ่งแยกระหว่าง พวกที่ไม่ได้รับกับพวกที่ยังได้รับความกรุณาของพระเจ้า.
ลูซิเฟอร์คงจะเรียกร้องต่อพระเจ้าว่าให้ประทานความรู้เรื่องความดีและความชั่วให้เขา เขากล่าวโทษพระเจ้าว่าไม่ยุติธรรมที่ปิดบัง พระเจ้า(พ่อ/แม่ที่แสนดี)จึงจำเป็นต้องทำตามความต้องการของลูซิเฟอร์(เจ้าเด็กเอาแต่ใจ) แล้ว..มันจะเป็นอย่างไรล่ะครับทีนี้
Ezekiel บทที่28:11-19 มีการกล่าวถึงความพินาศของลูซิเฟอร์ (the fall of Lucifer) ดังนี้ :
ด้วยพระวาจาของพระเจ้าผ่านทางข้า :บุตรแห่งมนุษย์, กล่าวอย่างน่าเสียใจต่อกษัตริย์แห่งไทร์, ว่า : ด้วยพระวาจาของพระเจ้า : เจ้าโดนผนึกด้วยตราแห่งความดี, ด้วยปัญญาทั้งมวลและความงามไร้ที่ติ. ในอีเดน, สวนของพระเจ้า, เจ้าและหินมีค่าที่เจ้าสวมใส่ทั้งหลาย (คาร์เนเลียน, บุษราคัม, และนิล, คริสโซไลท์, โอนิกซ์และแจสเปอร์(หินจำพวกโมรา)); อีกทั้งจี้ทองคำและอัญมณีที่ทำขึ้น, ในวันที่เจ้าถูกสร้างขึ้น. เหล่าชีรับ(ทูตสวรรค์ชั้นสูง)และข้าจะนำเจ้าไป เจ้าอยู่บนเขาศักดิ์สิทธ์ของพระเจ้า, เดินท่ามกลางหินที่ลุกเป็นไฟ. เจ้าทำหน้าที่ของเจ้าตั้งแต่วันที่เจ้าถูกสร้างขึ้นโดยดีตลอดมา, จนกระทั่งพบความชั่วในตัวเจ้า, ผลลัพธ์จากการแลกเปลี่ยนกับมัน; เจ้ามีการทำลายเป็นหน้าที่, และเจ้าเป็นบาป. ดังนั้นข้าขับเจ้าออกจากเขาของพระเจ้า; ชีรับขับเจ้าจากท่ามกลางหินที่ลุกเป็นไฟ. เจ้ามีใจหยิ่งยโสเพราะความงดงามของเจ้า; เพราะเห็นแก่ความงดงามทำให้ปัญญาต่ำลง. ข้าขับเจ้าลงสู่โลก, ความผิดของเจ้าช่างยิ่งใหญ่นัก; ข้าทำให้เจ้าถูกมองเห็นได้ด้วยสายตาของเหล่ากษัตริย์. เพราะความผิดของเจ้า, การแลกเปลี่ยนที่เต็มไปด้วยบาปของเจ้า, ข้าทำลายสถานที่บูชาเจ้า, และข้าได้นำไฟออกมาจากใจกลางเจ้าซึ่งเป็นการสังหารเจ้า. ข้าลดเจ้าให้เป็นแค่ธุลีบนพื้นโลกซึ่งทุกคนที่ควรเห็นเจ้าได้เห็น. ท่ามกลางผู้คน ทุกคนที่กลัวเจ้า; เจ้ากลายเป็นความน่ากลัว, เจ้าจะต้องไม่มีอีกต่อไป
เจ้าถูกขับลงจากสวรรค์ได้อย่างไร, โอ ลูซิเฟอร์, บุตรแห่งรุ่งอรุณ! เจ้าถูกขับลงมายังพื้น, เจ้าผู้ซึ่งทำให้มนุษยชาติอ่อนแอ! เพราะเจ้าได้กล่าวในใจว่า: 'ข้าจะขึ้นเป็นใหญ่ในสวรรค์, ข้าจะยกบัลลังก์ของข้าให้เหนือกว่าดวงดาวของพระเจ้า; ข้าจะนั่งบนเขาทุกแห่ง บนฝั่งที่ไกลที่สุดทางตอนเหนือ; ข้าจะเป็นใหญ่เหนือความสูงของก้อนเมฆ, ข้าจะสูงส่งที่สุด.' กระนั้นเจ้าถูกนำลงมาที่เชอูล, ที่ลึกที่สุดของหุบเหว คนที่เห็นเจ้าจะมองเจ้า, [และ] พิจารณาเจ้า, [พูดว่า] 'นี่คือชายที่ทำให้โลกสั่นคลอน ผู้ที่เขย่าอาณาจักรทั้งหลาย, ผู้ที่ทำให้โลกบ้าคลั่งและทำลายเมืองต่างๆ, [ผู้ซึ่ง] ไม่ได้เปิดที่คุมขังนักโทษของเขานั้นหรือ
จากไบเบิลNew King James Version
เพราะการกบฎของลูซิเฟอร์ เขาเลยกลายเป็นซาตาน ใน (วิวรณ์) Revelation บทที่12 อ้างอิงว่าซาตานเหมือน "มังกร" แต่ก่อนที่เขาจะกลายเป็นซาตานหน้าตาเป็นยังไงล่ะเนี่ย? จากข้อความที่กล่าวมาข้างต้นนั้น, เราทราบว่าซาตานตอนยังเป็นลูซิเฟอร์มี..
1. ความงามไร้ที่ติ - ลูซิเฟอร์คงจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่งดงามที่สุดในจักรวาล
2. ปัญญาบริบูรณ์ - มันเป็นการประชดหรือเปล่าที่ ทั้งลูซิเฟอร์และโซโลมอนนั้นฉลาดแต่ทั้งคู่ก็กบฏต่อพระเจ้า ซึ่งเป็นการกระทำที่โง่มาก
3. เขาอยู่ในอีเดน, สวนของพระเจ้า- นี่อาจจะหมายถึงสวนอีเดนยุคของอาดัม.
4..เขามีทรัพย์สมบัติมากมาย - นี่เป็นเครื่องแสดงว่าเขาเป็นผู้ปกครอง (เหมือนกับกษัตริย์) ร่ำรวยและมีดินแดน
5. เขาเป็นหนึ่งในเชรับ - เชรูบิม(คำนี้ใช้เรียกเทวทูตที่เป็นเชรับครับ-เชรับเป็นชื่อกองพล) เกี่ยวข้องกับการปกป้องความศักดิ์สิทธ์ของพระเจ้า (จาก Gen. 3:24) ,และพระบัลลังก์ของพระองค์ (จาก Ezek 1:5), และดูเหมือนว่าเขาจะเกือบๆเท่าเทียมพระเจ้า ซาตานอยู่บนเขาศักดิ์สิทธิ์และเดินท่ามกลางหินที่เป็นไฟ เหมือนกับพระเจ้า จึงเห็นได้ชัดว่าเขาเป็นหัวหน้าของเชรับ
6. เขาเพอร์เฟคต์ - ไม่น่าเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตที่สุดแสนจะงดงามและเยี่ยมยอดอย่างเขา กลายมาเป็นความชั่วร้ายที่น่ารังเกียจขยะแขยงที่เราเรียกกันว่าซานได้ยังไง ในวิวรณ์ 12:7 เขาปรากฎเป็น "มังกร" คำว่ามังกร(dragon) นำมาจากภาษากรีกคำว่า "drakwn" ที่แปลว่า "สัตว์ประหลาดน่ารังเกียจ หรือ งู"
บาปของลูซิเฟอร์อยู่ที่เขามีความต้องการที่จะขึ้นเป็นใหญ่ในสวรรค์ และตั้งบัลลังก์ของเขาเหนือกว่าดวงดาวของพระเจ้า และเท่าเทียมกันกับพระเจ้า. เพราะความงามของเขา ความงามที่ถูกสร้างขึ้น, ทำให้เขาหยิ่งยโส, เขาปรารถนาที่จะทิ้งตำแหน่งพันธะหน้าที่ของเขา ที่มีฐานะเพียงเป็นของที่ถูกสร้างขึ้นมาเท่านั้น และเขาก็จมลงในบาป. เหมือนกันกับมนุษย์ที่หลงกลการยั่วยุ ทำให้เกิดความพินาศ. สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ถ้าเรามีความต้องการเท่านั้นครับ ความต้องการที่จะเลือกทางที่เราจะเดินไป ลูซิเฟอร์นั้นเต็มไปด้วยความยโส, เราเลยเห็นได้ชัดครับว่า บาปได้ก่อตัวขึ้นในใจของเขาแล้ว.
ซาตานหรือลูซิเฟอร์นั้น ไม่ได้ต้องการปราบดาภิเษกเพื่อให้เขาขึ้นเป็นพระเจ้า. เขาต้องการแสดงตัวว่าเป็นอิสระจากพระเจ้า. เราก็เห็นตัวอย่างได้จากคนทั่วๆไป เหตุผลที่คนร่ำรวยจะเข้าไปในพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นเป็นไปได้ยาก เพราะว่าเขามีทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องการในชีวิตแล้ว ทำให้เขาเชื่อว่า เขาไม่ต้องการพระเจ้า แล้ว..ลูซิเฟอร์ไม่ได้มั่งคั่งหรือไง

No comments: