Monday, February 26, 2007

ประวัติ วันวาเลนไทน์ (14 กุมภา)


วาเลนไทน์ คือ วันที่ระลึกถึงนักบุญเซนต์ วาเลนไทน์ ( Saint Valentine ) ผู้ที่เปี่ยมไปด้วยความรัก และความปรารถนาดี ต่อเพื่อนมนุษย์ อย่างแท้จริง แต่เขาต้องมาจบชีวิตลง ด้วยการรับโทษประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 หรือเมื่อประมาณ 1,736 ปีมาแล้ว


เซนต์ วาเลนไทน์ โดนจับเข้าคุก ข้อหานับถือศาสนาคริตส์ ในขณะที่เขาถูกจับเข้าคุกนั้น เขาได้พบรัก กับสาวตาบอดคนหนึ่ง ด้วยความรักที่ เซนต์ วาเลนไทน์ มีต่อสาวคนรัก เขาจึงอธิฐานให้สาวคนรักของเขา ได้กลับมามองเห็นอีกครั้ง จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ จึงทำให้ผู้คุม และครอบครัวของเขา หันกลับมานับถือศาสนาคริสต์ สร้างความไม่พอใจ ให้กับจักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 ของโรม เป็นอย่างมากพระองค์ ถึงกับทรงกริ้วมาก และรับสั่งให้ลงโทษวาเลนตินัสอย่างหนัก ด้วยการโบย และนำไปประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะ คืนสุดท้าย ก่อนโดนประหาร เขาได้เขียนจดหมายสั้น ๆ เพื่อเป็นการอำลาหญิงคนที่รักของเขา และลงท้าย ข้อความในจดหมายว่า “จากวาเลนไทน์ของเธอ” รุ่งขึ้นของเช้าวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 วาเลนตินัส ได้ถูกนำไปประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะ และนำศพไปฝังไว้ที่เฟลมิเนี่ยนเวย์

คนทั่วไปประทับใจ กับเรื่องราวความรักของเขา จึงถือเอาวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันวาเลนไทน์” ภาษาอังกฤษเรียกว่า Saint Valentine’s Day หรือ Valentine’s Day ซึ่งก็คือ “วันแห่งความรัก” นั่นเอง

No comments: